NHỰA ABS VÀ ỨNG DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG

NHỰA ABS VÀ ỨNG DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG

NHỰA ABS VÀ ỨNG DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG

 

Nhựa (Chất dẻo) với tên gọi tiếng Anh là Plastic là các hợp chất cao phân tử. Chúng  được ứng dụng làm nguyên vật liệu để sản xuất ra các sản phẩm được sử dụng để phục vụ đời sống thường ngày như ghế, tủ, bát, cốc, chai, lọ, hộp đựng thực phẩm,.... 

Tùy theo công dụng và đặc tính mỗi sản phẩm, chúng sẽ được sản xuất bằng các loại nhựa khác nhau sao cho phù hợp với tính chất mỗi loại. Nếu chỉ cần để ý một chút thì bạn sẽ thấy các nhà sản xuất sẽ ghi sản phẩm này được sản xuất từ chất liệu nhựa PC, PVC, PS, ABS…

Nổi bật trong số những chất liệu nhựa kể trên phải kể đến hạt nhựa ABS - loại hạt nhựa được ứng dụng để làm các đồ dùng sinh hoạt thường ngày trong gia đình. Vậy tại sao nó lại là loại hạt nhựa nổi bật nhất? Độ an toàn và ứng dụng của chúng ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Nhựa ABS là gì?

Nhựa ABS là một loại Polime dẻo có tên đầy đủ là Acrylonitrin Butadien Styren. Nó có tính chất rất cứng, rắn nhưng không giòn, cân bằng tốt giữa độ bền kéo, va đập, độ cứng bề mặt, độ rắn, độ chịu nhiệt các tính chất ở nhiệt độ thấp và các đặc tính về điện trong khi giá thành lại tương đối rẻ. 

Công thức hóa học

(C8H8·C4H6·C3H3N)n

Khối lượng riêng

1.060–1.080 g/cm3

Mô đun đàn hồi

2.06 GPa

Hấp thụ nước

0.410 %

Độ cứng Rockwell

106

Nhiệt độ nóng chảy

261 °C

Dẫn nhiệt

0.171 W/m-K

Tính dễ cháy, UL94

HB – V-0

 

Bên cạnh đó, loại nhựa này còn dễ gia công, vì vậy những sản phẩm được sản xuất từ chúng rất đa dạng và phong phú từ mẫu mã đến chủng loại. Điều này đem đến cho người tiêu dùng vô số sự lựa chọn. Đặc biệt, những sản phẩm được sản xuất từ nhựa ABS có giá thành vô cùng hợp lý. Những đặc điểm này là lý do ABS được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp.

Ngoài ra, nhựa ABS tương đối vô hại ở chỗ tới thời điểm hiện tại, không phát hiện bất kỳ chất gây ung thư nào trong ABS và không có tác dụng phụ nào đã biết về sức khỏe liên quan đến việc tiếp xúc với ABS. Tuy nhiên khi chọn mua và tìm hiểu sự khác biệt của chất liệu ABS là gì các bạn cần lưu ý một số điểm nhận biết để tránh mua phải nhựa ABS kém chất lượng hoặc pha tạp chất khác. Nhựa ABS kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt là với các loại đồ chơi dành cho trẻ em.

Ứng dụng của nhựa ABS

Với các đặc tính đã kể trên như cách điện, dễ gia công, tạo hình và giá cả phải chăng… chính vì thế hạt nhựa ABS được ứng dụng vào rất nhiều các lĩnh vực trong đời sống. 

Trong công nghiệp: Nhựa ABS được ứng dụng để làm một số chi tiết nhỏ trong từng bộ phận của ô tô, xe máy. Với độ bền cơ học cao, độ cứng cũng vậy, nhựa ABS có thể làm thùng chứa, bao bì đặc biệt, mũ bảo hiểm,…Được áp dụng vào sản xuất ống dẫn nước, phụ kiện ống nhựa…

Đồ dùng điện tử: Với đặc tính chịu nhiệt tốt, nhựa ABS được sử dụng làm vỏ các thiết bị cách điện như bảng điện, ổ điện,... hoặc lắp ráp làm vỏ bọc các thiết bị điện lạnh như máy giặt, phích cắm,...

Đồ gia dụng: Với đặc tính rắn, cứng, nhựa ABS được sử dụng để làm các vật dụng sinh hoạt hằng ngày trong gia đình như máy xay sinh tố, máy ép, nồi cơm điện,....

(Minh họa Hộp nhựa từ ABS đựng đồ khô CCKO)

Đồ chơi trẻ em: Vì dễ uốn nắn cho nên chúng cũng được sử dụng để làm đồ chơi cho trẻ em. Nhựa ABS là 1 trong 2 loại nhựa (nhựa PP) được cấp phép an toàn trong chế tạo đồ chơi cho trẻ em. Là loại nhựa không có mùi khó chịu, bền và màu sắc đẹp nên đồ chơi cho bé cũng đắt hơn nhưng an toàn.

 

Ngoài ra, một số sản phẩm sử dụng công nghệ ép phun (là công nghệ sản xuất sản phẩm bằng cách phun vật liệu nóng chảy và cho vào khuôn đúc) như: bàn phím máy tính, vỏ điện thoại, cánh cửa nhựa ABS,...đều là những ứng dụng tuyệt vời.

Vậy làm thế nào để phân biệt nhựa ABS?

Đối với rất nhiều người trong chúng ta thì có lẽ gần như loại nhựa nào cũng như nhau nếu chỉ thông qua mắt thường. Có chăng cũng chỉ là phân biệt được giữa đâu là nhựa cứng và đâu là nhựa dẻo mà thôi. Vì vậy để hiểu rõ chất liệu nhựa ABS là gì thì chúng ta còn cần phải biết về cách nhận biết chúng ra sao. 

Như đã nói, nhựa ABS bền với nhiệt và hóa chất, nên các sản phẩm sẽ trơn nhẵn không có các vết lồi lõm như các sản phẩm nhựa giá rẻ - tái chế.

 

- Luôn luôn chọn các sản phẩm từ nhựa ABS có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng. Có tem nhãn, mác đầy đủ. 

 

- Không chọn những sản phẩm bị loang màu vì chúng đã lẫn tạp chất rồi.

 

- Nói không với sản phẩm có mùi nhựa vì chắc chắn đấy là nhựa kém chất lượng, không phải là nhựa ABS.

 

Hy vọng rằng với những thông tin chúng tôi cung cấp về nhựa ABS ở trên sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết về chất liệu nhựa cũng như an tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa ABS. Đồng thời, qua đó giúp bạn đưa ra những quyết định mua sắm thực sự đúng đắn cho mình. Tại Thảm Vintage chúng tôi có cung cấp sản phẩm của CCKO - thương hiệu của Đức sử dụng loại nhựa này. Các bạn có thể yên tâm lựa chọn!

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên