PHONG CÁCH WABI SABI - TÌM KIẾM VẺ ĐẸP TRONG SỰ “KHÔNG HOÀN HẢO”

PHONG CÁCH WABI SABI - TÌM KIẾM VẺ ĐẸP TRONG SỰ “KHÔNG HOÀN HẢO”

Cuộc sống ngày càng phát triển khiến con người chạy theo những thứ gọi là sự hoàn hảo mà bỏ quên những thứ bên cạnh theo khiến chúng bị chìm dần cùng với dấu tích của thời gian. Tuy nhiên, vạn vật trên đời không thể có thứ gì là hoàn hảo tuyệt đối. Ở Nhật Bản, từ triết lí đó, một bộ phận người Nhật đã không còn chạy theo những thứ gọi là hoàn mỹ nữa, họ tìm kiếm vẻ đẹp ẩn giấu từ những vật dụng vô thường, giản dị, cũ kĩ. Từ đó phong cách Wabi Sabi đã ra đời và được áp dụng trong kiến trúc và thiết kế nội thất. 

Vậy phong cách Wabi Sabi là gì? Lựa chọn thảm trải thế nào sao cho phù hợp với phong cách này? Hãy cùng Thảm Vintage tìm hiểu nhé!

 

Phong cách, nội thất Wabi Sabi là gì?

Wabi là cái đẹp của sự đơn giản, mộc mạc, Sabi là vẻ đẹp toát ra từ sự điềm nhiên,  tĩnh lặng dù bị che lấp bởi thời thời gian. Wabi Sabi theo thẩm mĩ của Nhật Bản chính là tìm kiếm cái đẹp từ những thứ không hoàn hảo, tôn vinh những thứ đã cũ. Phong cách Wabi Sabi là lối sống khiến chúng ta nhận ra giá trị từ những đồ vật mang dấu vết của thời gian. 

Phong cách nội thất Wabi Sabi thể hiện triết lý mà người Nhật hướng tới. Luôn chấp nhận thực tại, trân quý những vẻ đẹp đi cùng với thời gian dù chúng không hoàn hảo. Dù bên ngoài có nét tàn phai nhưng luôn có vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong. Nội thất Wabi Sabi thể hiện được vẻ đẹp thô ráp, đơn sơ. Với phong cách này con người không hướng tới sự hoàn hảo mà đi theo sự thuận tiện trong từng chi tiết với vẻ đẹp hoài cổ, bất toàn. 

 

Lựa chọn thảm trải theo phong cách Wabi Sabi   

Có thể nói phong cách Wabi Sabi chính là phong cách nội thất bất chấp sự nguyên bản, vật dụng được lựa chọn dựa trên một trong ba yếu tố: Tiện ích, vẻ đẹp hay hoài cổ (có thể là kết hợp dựa trên cả ba). Đó là tinh thần chủ đạo của phong cách này. Vì vậy khi lựa lựa chọn thảm trải sàn theo phong cách Wabi Sabi bạn cần lưu ý những điều sau.

1. Sử dụng chất liệu tự nhiên

Trong những thiết kế của phong cách nội thất Wabi Sabi, chất liệu chính thường được sử dụng là chất liệu hữu cơ gần gũi với tự nhiên. Phong cách này đã tối ưu, loại bỏ những công đoạn đánh bóng, làm đẹp. Vì vậy bạn hãy lựa chọn những chiếc thảm trải thổ cẩm, hay những chiếc thảm được dệt từ sợi bông, sợi lanh,...

 

2. Kiểu dáng nguyên bản

Phong cách nội thất Wabi Sabi được thiết kế để luôn giữ hình dáng ban đầu. Tuy có sự điều chỉnh nhưng vẫn giữ được nét tự nhiên, nguyên thủy của tạo hóa. Đó là điểm nổi bật của phong cách này, dựa theo quan điểm của người Nhật, các tác phẩm nghệ thuật phải giữ nguyên bản chất của nó, không nên làm mất tính chất của nó. Vì vậy hãy chọn những chiếc thảm trải mang kiểu dáng như thảm tròn, bề mặt xù xì để tôn lên vẻ đẹp tự nhiên vốn có.

 

 

3. Màu sắc chân thực

Màu sắc của phong cách Wabi Sabi đều chân thực, mang những nét tự nhiên. Màu sắc luôn rõ nét từ thế giới tự nhiên không là mất đi tính thống nhất, nét tương phản để tôn lên sự nổi bật. Bạn nên sử dụng những chiếc thảm trải mang màu sắc sắc độ không đều đầy ngẫu hứng hoặc có gam màu tạo cảm giác bình yên, tĩnh lặng trong tâm hồn người sử dụng ví dụ như: nâu, be,...

 

 

4. Tiết chế các chi tiết    

Wabi Sabi mang lại cho con người ta cảm giác đơn giản, thuận tiện nhưng vẫn phải chân thực. Nó tập trung vào bố cục thiết kế, từ chối tất cả những gì tô vẽ không cần thiết mà hướng sự tập trung của con người đến những những thứ thực sự cần thiết để tâm trí con người không còn bị thao túng bởi vật chất. Vì vậy cần loại bỏ đi các chi tiết không cần thiết, đề cao sự bền bỉ, hữu dụng của thảm trải.

 

 Thảm tròn len cừu phong cách Wabi Sabi màu ghi xám

Ngoài những điều trên, bạn cần phải chú ý ánh sáng và bố cục sắp xếp trong phòng để có thể lựa chọn một chiếc thảm phù hợp nhất với không gian sống của chính mình. 

Hy vọng, qua bài viết này Thảm Vintage đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong việc lựa chọn thảm trải sàn phù hợp với chính ngôi nhà của mình!

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên