Tác hại của việc dùng đồ nhựa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Tác hại của việc dùng đồ nhựa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

 

Trên thị trường hiện nay các sản phẩm bằng nhựa được bày bán nhiều vô kể bởi sự tiện lợi mà giá thành rẻ, hơn nữa chúng còn đa dạng về mẫu mã và chủng loại nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì thế, chúng dần trở nên phổ biến trong cuộc sống, có mặt hầu hết ở các gia đình, siêu thị, quán ăn….

Tuy nhiên “tiện” chưa chắc đã có “lợi”. Việc sử dụng đồ nhựa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo chính việc sử dụng các sản phẩm nhựa không rõ nguồn gốc là nguyên nhân gây ra một số bệnh cho người tiêu dùng. Vậy tác hại của chúng ra sao, hãy cùng đọc để bảo vệ sức khỏe bạn nhé!

 

Ngập tràn đồ nhựa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp các sản phẩm được làm bằng nhựa được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng gia dụng, tạp hóa, các sàn thương mại điện tử.... Sản phẩm rất phong phú từ chủng loại, mẫu mã cho tới giá thành với nguồn hàng đa dạng từ nhập khẩu cho tới các mặt hàng được sản xuất trong nước.

 

 

Theo một vài khảo sát cho thấy, tại một số tuyến đường lớn như: Hai Bà Trưng, Trường Chinh, Láng, Minh Khai,... ở các ngã tư người ta bày bán la liệt các sản phẩm này. Các sản phẩm nhựa tuy kích cỡ, chủng loại đa dạng nhưng chúng có một điểm chung là không có nhãn mác, xuất xứ và giá thành rẻ.

 

 

Đối với các sản phẩm của Việt Nam, ngoài các sản phẩm nhựa gia dụng của các công ty lớn như Song Long, Việt Nhật, Duy Tân,.... Thì chủ yếu sản phẩm còn lại là hàng gia công tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, giá thành chỉ bằng 50 - 70% so với hàng cao cấp và chất lượng hàng hóa chưa qua kiểm định. 

Ngoài ra, người tiêu dùng đang có xu hướng mua online qua các sản thương mại điện tử như TIKI, Lazada, Shopee, mạng xã hội… chỉ cần tra từ khóa, đã có vô số sản phẩm hiện kết quả từ các kho trong nước lẫn nước ngoài, phần lớn là Trung Quốc. Gia thành đôi khi còn rẻ hơn khi mua trực tiếp, số lượng mua lớn, không thể nắm bắt và kiểm soát được chất lượng.

 

Tác hại của việc dùng đồ nhựa không rõ nguồn gốc

 

Gây nhiễm độc, ngộ độc thực phẩm

Theo các nghiên các nghiên cứu, bản đồ chất nhựa là Polime không gây độc hại khi sử dụng mà là monome và các chất phụ gia dẻo, thường dễ dàng tìm thấy trong các sản phẩm nhựa tái sinh, không rõ nguồn gốc. Qua các nghiên cứu đã được chứng minh, các nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều chất phụ gia và chất độn để tiết kiệm nguyên liệu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng như chất dẻo hoá chất. Chính những hóa chất ấy đã làm tổn hại thần kinh ngoại biên và tủy sống. Việc sử dụng đồ nhựa thiếu khoa học đã dẫn tới nhiều trường hợp bị ngộ độc , gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Gây bệnh ung thư, các bệnh về tim

Ở các sản phẩm từ nhựa kém chất lượng còn sản sinh ra chất độc bisphenol A ( viết tắt là BPA). Có thể bạn chưa biết đó là một hóa nhân được tìm thấy tạo dùng trong các sản phẩm làm bằng chất dẻo polycarbonate như bình sữa trẻ em, hộp đựng đồ ăn, đồ chơi,.....

Theo kiểm chứng, BPA có thể nhiễm vào thức ăn khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao hoặc cọ rửa với xà phòng chứa chất tẩy mạnh. BPA khi xâm nhập vào cơ thể sẽ phá hủy hệ thống nội tiết tố, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư.

Gây vô sinh, dị tật bẩm sinh

Một trong những tác hại khi sử dụng đồ nhựa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ phải kể đến chính là nguy cơ gây ra các vấn đề về sinh sản. Bởi trong chúng có chứa Phthalate - một hóa chất độc hại khác làm chi nhựa dẻo và mềm. Hóa chất độc hại này tác động trực tiếp đến khả năng miễn dịch và điều hòa kích thích tố, gây rối loạn hormone và vô sinh. Đối với trẻ em, việc tiếp xúc với Phthalate còn tăng nguy cơ dậy thì sớm, bị hen suyễn, hạ IQ và rối loạn tăng động, giảm chú ý ở trẻ em (ADHD). Thêm vào đó, còn dẫn đến sảy thai và khó thụ thai ở nữ giới.

Vì vậy, khi lựa chọn các sản phẩm từ nhựa, cần phải chú ý tới nhãn mác, xuất xứ của chúng để kiểm tra xem có được dán tem kiểm định theo quy định của Việt Nam hay một số chứng nhận tiêu chuẩn khác của thế giới không, ví dụ như tiêu chuẩn Mỹ (ATMS), châu Âu (CE) để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và những người bên cạnh chúng ta. 

Hạn chế sử dụng những loại sản phẩm nhựa rẻ tiền không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nên mua những sản phẩm màu sắc quá lòe loẹt, có mùi hắc, gây khó chịu, Trong trường hợp hợp sau khi tiếp xúc với các sản phẩm nhựa, cơ thể có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, mẩn ngứa... cần ngừng ngay việc sử dụng chúng và đến các cơ sở y tế khám nếu các dấu hiệu không thuyên giảm, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Vậy nhựa ABS có độc hại không ?

 

 

Câu trả lời là: KHÔNG, tuy nhiên giống như sản phẩm tiêu dùng, nhựa ABS cũng có thể bị làm hàng kém chất lượng. Khi chọn sản phẩm làm từ nhựa ABS bạn cần lưu ý một số điểm nhận biết để tránh mua phải nhựa ABS kém chất lượng hay nhựa pha tạp chất vì nó sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

 

 

Xem thêm: Làm thế nào để nhận biết được nhựa ABS thật ?

 

Nhựa ABS của CCKO

 

 

CCKO là thương hiệu dụng cụ bếp cao cấp tại Đức, với thiết kế tỉ mỉ và hiện đại trên từng sản phẩmThảm Vintage cung cấp sản phẩm từ nhãn hiệu CCKO của Đức, đảm bảo về mặt chất lượng cũng như sự an toàn khi sử dụng.

Những sản phẩm của nhãn hiệu CCKO tại Thảm Vintage: xem tại đây

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên